Giáo dục STEM giúp học sinh thực hành các thí nghiệm khoa học thực tế, xây dựng các kỹ năng giải quyết vấn đề hoặc hợp tác mềm, kỹ năng giao tiếp hoặc tư duy phản biện. Để phát triển tư duy toàn diện giúp trẻ thích nghi với cuộc sống hiện đại của thế kỷ 21, phương pháp giáo dục STEM là gì? Hiểu thế nào cho đúng về giáo dục STEM sẽ được giải thích trong bài viết này.
Mục Lục Bài Viết
Phương pháp dạy học Stem là gì?
Phương pháp dạy học STEM được phát triển nhằm giúp người học tiếp thu kiến thức và kỹ năng trong các lĩnh vực: toán học, kỹ thuật, khoa học và công nghệ. Nhưng những môn học này được tiếp cận theo cách liên ngành hoặc liên ngành, trong đó người học là những sinh viên có thể sử dụng phương pháp này và cách này để giải quyết các vấn đề của cuộc sống. Trong mô hình STEM, người ta không phân chia 4 môn học trên một cách rời rạc mà kết hợp dựa trên mô hình học tập với ứng dụng thực tế.
Nói cách khác, quá trình giáo dục STEM không hướng đến việc đào tạo các kỹ sư, nhà toán học hay nhà khoa học mà giúp học sinh tiếp thu những kỹ năng và kiến thức cần thiết để làm việc và phát triển trong thế kỷ 21. Mô hình STEM không chỉ tạo ra con người, nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chuyên môn ngày càng cao của xã hội. Kết quả là, nó ảnh hưởng đến những thay đổi kinh tế và xã hội.
Trong STEM, cách tiếp cận không tách rời mà là cách tiếp cận liên ngành, với các bài học được tích hợp với kiến thức thực tế. Trong giờ học, học sinh có thể sử dụng kiến thức toán, công nghệ, khoa học và kỹ thuật của mình để áp dụng vào thực tế cuộc sống. Thông qua kết nối thuận tiện này, nó kết nối các cộng đồng, trường học, nơi làm việc hoặc tổ chức trên toàn thế giới, giúp tăng khả năng cạnh tranh trong nền kinh tế mới.
Yếu tố kỹ thuật của STEM nhằm mục đích tạo ra các kỹ năng kỹ thuật cho học sinh hoặc người học và người học có thể giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ, họ có thể tạo ra các quy trình sản xuất sản phẩm thực tế. Nói một cách đơn giản hơn, người học có được các kỹ năng cần thiết để tạo ra đồ vật cũng như hiểu và nắm bắt được quá trình tạo ra chúng. Mô hình giáo dục STEM ở bậc trung học phổ thông hoặc tiểu học đòi hỏi học sinh phải có khả năng tổng hợp, phân tích, kết hợp để giúp các yếu tố tồn tại và phát triển. Học sinh cũng phải hiểu và khám phá những nhu cầu của xã hội để đáp ứng được những nhu cầu đó.
Điểm nổi bật của giáo dục STEM
Dạy học theo nghĩa giáo dục STEM có nhiều điểm mạnh, việc của chúng ta là tận dụng tốt những điểm mạnh đó. Chúng ta cần tận dụng tốt những tài sản cũng như thế mạnh của giáo dục STEM, đặc biệt là giáo dục phổ thông. Hơn nữa, cần căn cứ vào tình hình thực tế trong nước cũng như trình độ của đội ngũ giáo viên, công tác quản lý, giáo dục và cơ sở vật chất của các trường học.
Phương pháp tích hợp liên môn
Thông qua thực tiễn và ứng dụng liên ngành, các đơn vị giáo dục thay vì dạy 4 môn riêng biệt sẽ kết hợp chúng thành một mô hình học tập mạch lạc và có tính ứng dụng thực tế. Nhờ đó, học sinh nắm được kiến thức chuyên sâu và vận dụng được vào thực tế. Học viên không chỉ nắm vững lý thuyết mà còn có thể thực hành đúng và thành thạo. Giáo dục căng thẳng có thể thu hẹp khoảng cách giữa học thuật và thực tiễn để giúp các cá nhân có đủ năng lực để làm việc trong môi trường sáng tạo và đòi hỏi khắt khe của tâm trí con người thế kỷ 21.
Nhấn mạnh sự phát triển khả năng tự giải quyết
Có thể nói, ở thế kỷ 21, con người cần phải năng động hơn, sáng tạo hơn và có khả năng giải quyết vấn đề hơn. Giáo dục căng thẳng nhấn mạnh đến sự phát triển cũng như hình thành khả năng giải quyết các vấn đề liên quan đến vấn đề khoa học. Để làm được điều này, người học phải suy luận, vận dụng, tìm tòi, tìm kiếm những kiến thức chuyên môn và kiến thức liên quan thông qua các tài liệu trong sách vở và trong kinh nghiệm.
Đề cao phong cách học tập mới mẻ
Phương pháp giáo dục căng thẳng ở bậc tiểu học và các cấp học khác luôn thúc đẩy một phong cách học tập mới cho người học và học sinh. Cách học sáng tạo thì người học phải là người phát minh, do đó người học phải hiểu được bản chất, hiểu được vấn đề, hiểu cách vận dụng nó.
Lợi ích của phương pháp Giáo Dục Stem mang lại
Có thể nói, phương pháp giáo dục mầm non căng thẳng cũng được đưa vào các cấp học tương tự như tiểu học, trung học cơ sở hay trung học phổ thông để thấy được những lợi ích to lớn mà phương pháp này mang lại cho học sinh. Vậy ở đâu và có lợi ích gì?
- Với phương pháp giáo dục Stem, học sinh được thực hành thí nghiệm khoa học, giúp phát triển khả năng sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề.
- Với 4 môn học là Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ và Toán học được lồng ghép với nhau, giúp học sinh vừa tiếp thu kiến thức, vừa tiếp thu kỹ năng thực hành để sáng tạo hoặc hiểu cách tạo ra sản phẩm trong thực tế.
- Không chỉ vậy, Stem còn cung cấp cho các em những kỹ năng mềm về giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, giao tiếp và tư duy phê phán. Ở bậc trên, trẻ luôn hoạt động theo nhóm để rèn luyện những kỹ năng tốt nhất và thích nghi với điều kiện.
- Sản phẩm hoàn thiện của họ sẽ được trưng bày, giới thiệu, họ sẽ phải giải thích về mô hình và hoạt động cho công chúng. Nhờ đó, họ tăng khả năng thuyết trình, giúp họ tự tin và cởi mở hơn. Stem là ứng dụng của những thứ cũ với các thiết bị thông minh.
- Nhờ tích hợp giữa lý thuyết và thực hành, học sinh không còn thấy máy móc công nghệ cao quá xa lạ, khó hiểu như trước. Với họ, mọi thứ gần gũi hơn, dễ hiểu hơn.
- Cũng chính qua quá trình đó các em phải tự mình làm ra những sản phẩm và làm ra những sản phẩm thiết thực giúp các em có được tầm nhìn về tư duy, tính tổng quát, sự kiên nhẫn và sáng tạo.
Lời khuyên cho việc dạy học Stem
Mặc dù hiệu quả và thiết thực nhưng việc tổ chức dạy học tích hợp liên môn và phương pháp giáo dục cơ bản cần được lưu ý và thừa nhận về nhiều mặt.
Ở Việt Nam, đất nước chưa có sự phát triển đồng đều, chương trình giảng dạy STEM có nhiều nguyên tắc, quy định rõ ràng. Để làm được điều này, nhà trường và giáo viên phải tuân thủ khuôn khổ chặt chẽ của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nếu không nó sẽ trở nên vô dụng và kém hiệu quả.
Chúng ta không nên coi giáo dục gốc chỉ là một hoạt động đơn thuần mà bỏ qua các hoạt động khác. Thực tế là thân cây chỉ đơn giản là một phương pháp mới, một trải nghiệm giáo dục, có thể hiệu quả với người này nhưng không hiệu quả với người khác. Vì vậy chúng ta phải ghi nhận và triển khai dự án thí điểm để rút kinh nghiệm.
Để giáo dục gốc thật sự hiệu quả, chúng ta cần xây dựng một chương trình có nội dung cụ thể. Ngoài ra, chúng ta cần thay đổi các quy định về thi cử, cũng như đánh giá chất lượng và nâng cao năng lực cho giáo viên. Điều này đáp ứng yêu cầu và những gì thanh có thể phát huy. Nhiều vùng nông thôn ở Việt Nam không thể theo phương pháp giảng dạy Stem do thiếu cơ sở vật chất. Thời điểm là vấn đề cần được cân nhắc kỹ lưỡng.