Áp dụng phương pháp dạy học tích hợp giúp sinh viên có cơ hội phát triển năng lực toàn cầu, rút ngắn quá trình tổng hợp, giúp giảm tải chương trình, tạo nền tảng vững chắc cho hội nhập quốc tế. Phương pháp giảng dạy tích hợp chính xác là gì? Áp dụng như thế nào? Câu trả lời chi tiết và chính xác nhất sẽ có trong nội dung bài viết sau đây.
Mục Lục Bài Viết
Phương pháp dạy học tích hợp là gì?
Dạy học tích hợp là phương pháp dạy học không còn xa lạ với giáo viên, học sinh, sinh viên nước ta trong những năm gần đây. Trên thực tế, phương pháp giảng dạy đặc biệt và hiện đại này đã được áp dụng và triển khai rất hiệu quả ở nhiều nước có nền giáo dục phát triển tiên tiến. Vậy phương pháp dạy học tích hợp là gì?
Theo Từ điển giáo dục, dạy học tích hợp là sự gắn kết các đối tượng nghiên cứu, dạy, học của cùng một lĩnh vực hoặc từ nhiều lĩnh vực khác nhau trong cùng một kế hoạch giảng dạy.
Điều này có thể hiểu một cách đơn giản, đó là định hướng dạy học cho học sinh phát triển năng lực toàn cầu, phát triển khả năng huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng… trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ đó, giúp các em rèn luyện những kỹ năng cần thiết và phát triển khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả.
Từ định nghĩa trên có thể phân tích rằng mục tiêu cơ bản của việc áp dụng phương pháp dạy học khoa học này là:
– Đào tạo và phát triển năng lực toàn cầu cho sinh viên
– Thiết lập mối liên hệ giữa các môn học và vận dụng kiến thức thực tế.
– Giúp học sinh tiếp thu tối đa những kiến thức về nhân loại.
– Hạn chế tối đa sự trùng lặp nội dung thuộc các chủ đề khác nhau.
Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp tích hợp
Mỗi phương pháp giảng dạy đều có những điểm mạnh và hạn chế riêng. Sư phạm tích hợp cũng không nằm ngoài quy luật này.
Ưu điểm
- Áp dụng linh hoạt cho tất cả học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, đại học và cao đẳng.
- Linh hoạt về mọi nền tảng kiến thức, trình độ kiến thức, khả năng tiếp thu…
- Xóa bỏ rào cản bất bình đẳng trong quá trình học tập, đảm bảo học sinh nắm chắc các kiến thức quan trọng.
- Giảm tải chương trình với ít môn học hơn và nội dung được chọn lọc kỹ hơn.
- Rút ngắn quá trình tổng hợp
- Tạo điều kiện để trẻ có cơ hội được trang bị đầy đủ những kỹ năng cần thiết, phục vụ cho việc học tập, làm việc sau này cũng như hội nhập quốc tế của các em.
Nhược điểm
- Khó áp dụng vào thực tế vì phải xác định và phân loại các kỹ năng chính cho từng lớp.
- Đánh giá đòi hỏi sự sáng tạo và ý nghĩa.
- Buộc giáo viên phải chăm chỉ hơn, sáng tạo hơn trong nội dung và phương pháp truyền thông. Bởi với phương pháp này, ngoài việc truyền đạt kiến thức, giáo viên còn có trách nhiệm tự tổ chức, kiểm tra, đánh giá và hướng dẫn học sinh học tập cả trong và ngoài lớp học.
- Giáo viên cần thường xuyên nhận thức được sự tiến bộ của học sinh, giúp các em đạt chuẩn về trình độ.
Tại sao nên áp dụng dạy và học tích hợp?
Với những lợi ích vượt trội nêu trên, việc áp dụng phương pháp dạy học tích hợp mang lại lợi ích tối đa cho học sinh, sinh viên và giáo viên. Đây chính là lý do khiến phương pháp dạy học này ngày càng được áp dụng rộng rãi và phổ biến trong nền giáo dục hiện đại.
Lợi ích của việc dạy học tích hợp với học sinh
- Đáp ứng tốt sở thích và phong cách học tập của học viên
Đây là một trong những lợi ích tích cực của phương pháp dạy học này. Bởi mỗi học sinh, sinh viên đều có sở thích, mong muốn và phong cách học tập riêng. Việc áp dụng giải pháp giáo dục này giúp học sinh có cơ hội lựa chọn phương pháp học tập phù hợp nhất, từ đó đảm bảo hiệu quả học tập tốt nhất cho bản thân mà không ảnh hưởng đến các học sinh khác.
- Truyền cảm hứng học tập cho con bạn
Với nội dung bám sát thực tế khách quan kết hợp với phương pháp trực quan, sinh động, bài học trở nên sinh động, lôi cuốn học sinh hơn, loại bỏ cảm giác buồn chán, uể oải. Áp dụng cách học truyền thống cũ. Nó thúc đẩy các em sáng tạo và suy nghĩ chín chắn, giúp các em hứng thú và tập trung hơn vào việc học.
- Loại bỏ việc học vẹt
Với việc tiếp thu và vận dụng ngay kiến thức học tập vào giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày sẽ hạn chế rất nhiều tình trạng học vẹt, quên trước sau này ở trẻ.
- Cảm thấy được hỗ trợ nhiều hơn
Với cách học truyền thống cũ, giáo viên thường chọn cách tập trung bài học vào một số lượng lớn học sinh vì nghĩ rằng ít nhất mình sẽ dạy tốt được đa số học sinh trong lớp. Điều này khiến một số học sinh còn lại cảm thấy bất lực, không được giám sát và ngày càng không thể theo dõi sự tiến bộ của mình trong lớp.
Với dạy học tích hợp thì hoàn toàn khác. Điều này giúp giáo viên có nhiều thời gian hơn để chăm sóc, giám sát từng học sinh trong lớp, giúp các em phát triển năng lực đồng đều và đạt được tiến bộ tốt.
- Giúp họ tự tin hơn
Với thời gian chuẩn bị, luyện tập trước khi đến lớp và ôn bài sau giờ học, học sinh sẽ không còn ngại ngùng khi đứng trước đám đông, điều này sẽ giúp các em tự tin hơn, làm việc hiệu quả và năng động hơn.
- Truy cập vào nhiều tài nguyên học tập
Như đã phân tích ở trên, việc áp dụng phương pháp dạy học này giúp học sinh có thể chủ động trong việc tìm kiếm tài liệu, kiến thức theo yêu cầu của giáo viên và nguyện vọng của bản thân. Đồng thời, giúp các em phát triển khả năng tiếp thu kiến thức cũng như vận dụng vào thực tế.
- Khuyến khích tìm hiểu, khám phá và phát triển khả năng tự làm chủ
Với phương pháp học đặc biệt này, trẻ không chỉ tìm được thứ mình muốn mà còn “va chạm” với vô số kiến thức khác để củng cố, so sánh và phát triển kiến thức tốt hơn. Dần dần, trẻ sẽ không còn phụ thuộc nhiều vào giáo viên mà sẽ trở nên tự tin, độc lập và tự lập hơn.
Lợi ích của việc dạy học tích hợp với giáo viên
Việc áp dụng phương pháp dạy và học tích hợp này không chỉ hữu ích cho học sinh mà còn mang lại nhiều lợi ích cho giáo viên như:
Giúp giáo viên các môn liên quan có nhiều điều kiện thuận lợi, tích cực tương tác, phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình giảng dạy để đạt hiệu quả giảng dạy tốt nhất.
Với đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn tốt, vững tay nghề và có kiến thức chuyên sâu, phương pháp dạy học liên môn này giúp các em dễ dàng tổng hợp, đơn giản hóa kiến thức thành ý chính, vấn đề, nội dung quan trọng, dễ hình dung, dễ hiểu. và không được trùng lặp. .
Phương pháp giảng dạy khoa học này còn giúp nâng cao sự tương tác xã hội trong lớp học giữa giáo viên và học sinh. Giáo viên sẽ có nhiều thời gian để tạo ra những trải nghiệm học tập thú vị cho học sinh khi học sinh đã tự học trước khi đến lớp. Mặt khác, học sinh có thể thoải mái đặt câu hỏi, trình bày câu hỏi và nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời từ giáo viên.
Giảm áp lực chuyên môn, tăng năng lực chuyên môn của giáo viên
Tạo mối quan hệ thầy trò tốt gần gũi, thân thiện qua từng trải nghiệm học tập thực tế.
Áp dụng dạy học tích hợp như thế nào?
Hiện nay, việc triển khai phương pháp sư phạm tích hợp trong chương trình giáo dục phổ thông ở nước ta dựa trên ba định hướng cơ bản:
- Tích hợp giữa các lĩnh vực kiến thức khác nhau, giữa yêu cầu kiến thức và đào tạo chuyên môn trong cùng một môn học.
- Tích hợp kiến thức của nhiều môn học, khoa học liên quan chặt chẽ
- Tích hợp một số chuyên đề quan trọng vào nội dung chương trình đa môn như chủ đề về chủ quyền biên giới quốc gia, bình đẳng giới, giáo dục giới tính, bảo vệ môi trường, v.v.
Với việc chú trọng phát triển năng lực của người học, để thực hiện có hiệu quả phương pháp dạy học này, vai trò của người giáo viên là vô cùng quan trọng. Vì vậy giáo viên cần chuẩn bị:
- Xây dựng nội dung và ý chính cho việc giảng dạy
- Nắm bắt được khả năng, trình độ của học sinh ở từng nội dung để nâng cao kiến thức.
- Tổ chức, hướng dẫn, biên soạn các câu hỏi, bài tập tích hợp để đánh giá trình độ học sinh.
- Soạn giáo án, thiết kế bài giảng khoa học, sáng tạo, linh hoạt thành các hoạt động trải nghiệm thú vị, hấp dẫn cho học sinh.
- Tổ chức giảng dạy và tìm thêm thời gian để phân tích, rút kinh nghiệm.
Trên đây là tất cả những thông tin về phương pháp dạy học tích hợp. Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp các bạn áp dụng thành công và mang lại hiệu quả tốt nhất!