Fixi – Blogger không còn là công việc giải trí đơn thuần. Blogger thực sự đã trở thành một “nghề” hái ra tiền, mà thậm chí còn hái-ra-rất-nhiều-tiền.
Mục Lục Bài Viết
Blogger là ai?
Khi mới ra đời, cụm từ “blogger” đơn thuần ám chỉ người viết blog cá nhân, chia sẻ sở thích hay những điều riêng tư trong cuộc sống. Ngày nay, blogger trở thành một phần của truyền thông hiện đại. Họ xuất hiện ở mọi nơi, sở hữu một lượng độc giả cũng như khách hàng quảng cáo trung thành. Mỗi bài viết đăng trên trang cá nhân của các blogger nổi tiếng đều có sức ảnh hưởng lớn đến công chúng.
Hiện nay, viết blog đang là một công việc rất thu hút các bạn trẻ tham gia. Các trang blog nổi tiếng có thể kiếm tiền từ việc cho đính kèm các banner quảng cáo hay thu phí tải nội dung. Một số bạn trẻ ở Việt Nam với vốn tiếng Anh khá tốt của mình đã xây dựng được những blog nổi tiếng và kiếm được hàng ngàn USD/tháng từ công việc này.
Blogger làm gì?
Khi trở thành blogger, bạn phải tự chọn công cụ viết blog thích hợp, chọn nội dung để viết. Rồi nếu như bạn muốn dùng video để quảng cáo hay trở thành vlogger, bạn cũng phải tự quay clip và mày mò các công cụ chỉnh sửa.
Sau công đoạn viết nội dung, làm video quảng cáo thì blogger sẽ đăng lên trang web blog của mình, chia sẻ bài viết của mình cho những người khác. Để chăm sóc cho trang blog của mình phát triển, các blogger còn phải đầu tư, nâng cấp cho trang webblogs thay vì dựa vào những thứ có sẵn và miễn phí.
Ngoài ra, các blogger phải làm các công việc như:
- Thực hiện các nghiên cứu và soạn thảo bài viết về lĩnh vực đã lựa chọn;
- Theo dõi số lượng người xem và số lượng thông tin phản hồi để xác định phạm vi và hiệu quả của blog;
- Phản hồi các câu hỏi được đăng bởi người đọc và viết bài, đăng bài theo yêu cầu, nhu cầu của độc giả
- Đảm bảo blog có thể được truy cập bằng nhiều thiết bị khác nhau.
Chính bởi đặc thù công việc nên các blogger làm việc chủ yếu trên máy tính và thông qua internet. Bất cứ nơi đâu với chiếc máy tính có kết nối mạng, dù ở quán café, công sở, hay tại nhà, bạn đều có thể sáng tạo và viết. Ngoài ra, nếu muốn phát triển việc kinh doanh, bạn có thể tạo dựng nên một văn phòng hoặc một công ty riêng để đảm bảo việc cho ra mắt những bài đăng có nội dung thú vị nhất, các cách thức truyền thông, marketing để website của bạn đạt lượt xem cao nhất có thể.
Hiện nay, ngoài hình thức viết bài trên một số nền tảng như wordpress, blogspot, google blog, tumblr… các blogger còn sáng tạo ra các Vlog – những blog bằng hình ảnh, video. Hình thức làm blog bằng video hiện nay khá phổ biến trong giới trẻ, một phần vì tính hài hước khiến cho người xem cảm nhận được trực tiếp nội dung muốn truyền tải, một phần là vì thông qua các video, các blogger còn có đất thể hiện khả năng diễn xuất của mình.
Blogger làm việc ở đâu?
Chính bởi đặc thù công việc nên các blogger làm việc chủ yếu trên máy tính và thông qua internet. Bất cứ nơi đâu với chiếc máy tính có kết nối mạng, dù ở quán café, công sở, hay tại nhà, bạn đều có thể sáng tạo và viết. Ngoài ra, nếu muốn phát triển việc kinh doanh, bạn có thể tạo dựng nên một văn phòng hoặc một công ty riêng để đảm bảo việc cho ra mắt những bài đăng có nội dung thú vị nhất, các cách thức truyền thông, marketing để website của bạn đạt lượt xem cao nhất có thể.
Hiện nay, ngoài hình thức viết bài trên một số nền tảng như wordpress, blogspot, google blog, tumblr… các blogger còn sáng tạo ra các Vlog – những blog bằng hình ảnh, video. Hình thức làm blog bằng video hiện nay khá phổ biến trong giới trẻ, một phần vì tính hài hước khiến cho người xem cảm nhận được trực tiếp nội dung muốn truyền tải, một phần là vì thông qua các video, các blogger còn có đất thể hiện khả năng diễn xuất của mình.
Làm thế nào để trở thành một blogger?
Hiện nay, gần như không có trường lớp nào có chuyên ngành đào tạo để trở thành một blogger. Điều này không có nghĩa là bạn không thể trở thành một blogger chuyên nghiệp bởi bạn có thể học các kỹ năng cần thiết của một blogger thông qua các tiền bối đi trước, tìm hiểu thêm thông tin trên mạng internet, hoặc trau dồi thêm kỹ năng viết lách của mình ở khoa báo chí của các trường đại học. Trở thành một blogger đòi hỏi bạn cần phải có những kiến thức đặc biệt về lĩnh vực bạn muốn đi chuyên sâu về, chính vì thế bạn cũng có thể lựa chọn các ngành học dựa theo kiến thức đó, như kiến thức về SEO, kiến thức về công nghệ thông tin, v.v.
Tuy nhiên, bạn cũng có thể học tại các trường như:
- Học viện Báo chí và Tuyên truyền
- Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn- ĐH Quốc gia Hà Nội
- Đại học KHXH & NV – ĐH Quốc gia TP. HCM
Trở thành một blogger chuyện nghiệp khó khăn hơn nhiều so với những gì mọi người nghĩ. Nghề này đòi hỏi ở bạn những tố chất và kỹ năng như:
- Có tư duy logic, tư duy phản biện, có sự am hiểu rõ rệt ở một lĩnh vực cụ thể nào đó như thời trang, làm đẹp, hội họa, marketing…
- Có sự hiểu biết vững chắc về tất cả các khâu liên quan đến việc xây dựng, duy trì và phát triển một blog.
- Kỹ năng trong việc thiết kế giao diện blog, sử dụng thành thạo các phần mềm liên quan trên máy tính.
- Kỹ năng quản lý thời gian và kế hoạch làm việc cụ thể.
Hào quang và sự nổi tiếng
Cô bạn Jane Aldridge đã từng hy vọng có thêm nhiều lượt xem blog mình khi bạn ấy bắt đầu viết blog về thời trang và style ăn mặc ở tuổi 15. Nhưng bây giờ đã khác, 18 tuổi, bạn ấy đã sở hữu blog thời trang Sea of Shoes thu hút hơn 70000 lượt xem một ngày. Bạn ấy đã xuất hiện trên Vanity Fair và Teen Vogue và là người thiết kế giày cho Urban Outfitters.
Những blogger trẻ tuổi như Aldridge đã trở thành nhữg nguồn lực không ngờ tới trong ngành công nghiệp thời trang, ngay lập tức xuất hiện ở các tuần lễ thời trang, hợp tác cùng các tạp chí danh tiếng và làm việc trong các hãng quần áo mà teen nào cũng phải mơ ước.
Aldridge là một trong số những bạn trẻ có blog được các biên tập viên và nhà thiết kế để ý đọc, Jane Ketlner, phụ trách phần tin thời trang của Teen Vogue cho biết: “Trong những năm gần đây đó là một sự bùng nổ”.
Cô bạn 13 tuổi Tavi Gevinson, chủ sở hữu của blog Style Rookie, đã giúp Rodarte giới thiệu dòng sản phẩm Target, xuất hiện trên bìa tạp chí Pop và được săn lùng tại các tuần lễ thời trang khắp thế giới. Những lời nhận xét của bạn ấy thậm chí còn được xuất hiện trên Harper’s Bazaar.
Hãng American Apparel đã giới thiệu một vài bloggers trẻ trên quảng cáo, bao gồm cả Karka Deras của Karla’s Closet, Marc Jacon cũng đặt tên một loại túi theo blogger Bryanboy. Keltner nói những nhãn hiệu đã rất thông minh khi kết hợp cùng các bloggers vốn đã có ảnh hưởng đến thị trường thế giới. Cách cô bé Tavi kết nối với khách hàng rất tốt. “Rõ ràng là blog của cô ấy rất nổi tiếng và cô ấy đã tự tạo cho mình những người hâm mộ trung thành.”
Aldridge còn thiết kế áo khoác cho Gryphon cùng với mẹ của mình, cô Judy, người cũng có một blog riêng tên là Atlantis Home. Nhà thiết kế của Gryphon Aimee Cho nói cô ấy rất thích cách mẹ và con gái có thể cùng mặc nhiều kiểu quần áo giống nhau, theo các cách khác nhau và vui vẻ cùng thời trang.
Michael Arrington là người sáng lập và cựu đồng biên tập của TechCrunch. Đây là một trong số các blog luôn đứng đầu danh sách bình chọn của Technorati. Chỉ mới ra đời cách đây 4 năm, TechCrunch mau chóng trở thành địa chỉ “hot” với giới công nghệ. Chưa đầy 1 năm từ ngày khởi nghiệp với blog, Michael Arrington, chủ nhân của TechCruch đã phải từ bỏ công việc chuyên môn để dành toàn tâm toàn ý cho đứa con tinh thần. Arrington bắt đầu mở rộng sản phẩm, khi giới thiệu một số blog mới về các chủ đề công nghệ chuyên sâu như thiết bị, điện thoại. Thậm chí Techcruch cũng bắt đầu ra mắt những chuyên trang bản ngữ dành cho Anh, Pháp và Nhật.
Federated Media hiện là đối tác bán quảng cáo cho Techcruch. Với 5 triệu page view mỗi tháng, số tiền kiếm được từ quảng cáo của Techcruch là tương đối khấm khá “Đối tượng hợp tác quảng cáo của chúng tôi là những ai muốn tiếp cận với độc giả sành công nghệ và thường sớm nhanh nhạy với các sản phẩm mới”.
Pete Cashmore khởi nghiệp viết lách với Mashable 2 năm trước đây. Hiện tại anh đang dành toàn tâm trí cho việc phát triển đứa con tinh thần: “Quả là các blogger không có thời gian để ngủ.” Mashable được xếp thứ 15 theo đánh giá của Technorati. Mục tiêu của blog này là tập trung vào mạng xã hội và các xu hướng trực tuyến khác. Với 4 triệu page view mỗi tháng, Cashmore khẳng định, blog của anh là một trong số những địa chỉ được truy cập đông nhất giữa các blog cùng chủ đề. Tuy nhiên, ban đầu, Cashmore không có ý định sẽ sống nhờ vào Mashable. Hiện Federated Media là đối tác bán quảng cáo cho blog.
Mario Lavanderia đã trở thành một blogger đầy quyền lực kể từ khi ra mắt trang web của mình vào năm 2005. Perez Hilton là blog chuyên “kinh doanh” hình ảnh của các ngôi sao Hollywood bằng những tin tức nóng hổi xoay quanh đời sống của các nhân vật giải trí nổi tiếng. Tác giả của blog hiện vẫn nổi danh là một anh chàng chăm chỉ, với khoảng 20 bài viết mỗi ngày. Mario Lavandeira tâm sự: “Các nhà quảng cáo tìm tới tôi vì blog của tôi thu hút được rất đông lượng truy cập. Sở dĩ có được điều ấy vì tôi là một tay blogger chăm chỉ”. Theo thống kê của Lavandeira, hiện Perez Hilton thu hút được khoảng 4 triệu lượt truy cập mỗi ngày. Ước tính, 3 banner quảng cáo trên blog giúp Lavandeira thu về mỗi ngày khoảng 40.000 USD. Hiện Lavandeira đã duy trì blog được 5 năm.