Fixi.vn – Người mẫu liệu có đơn thuần chỉ là trình diễn trên các sàn catwalk hay chụp ảnh cho các nhãn hiệu thời trang? Làm thế nào để trở thành một người mẫu? Phẩm chất cần có của một người mẫu là gì?
Mục Lục Bài Viết
Người mẫu – Họ là ai?
Nghề người mẫu trong mắt giới trẻ lúc nào cũng thu hút và đầy hào quang lấp lánh. Được làm việc trong lĩnh vực mình yêu thích là thời trang, được đi đây đi đó, được mặc và trình diễn những bộ quần áo đẹp nhất, sành điệu nhất giữa ánh đèn sân khấu rực rỡ, được báo chí săn lùng, ca tụng – đó là ước mơ đẹp mà rất nhiều người trẻ ấp ủ khi bước chân vào công việc đầy thử thách và sáng tạo này.
Fixi.vn – Nếu bạn muốn làm việc trong lĩnh vực y học nhưng bản thân lại mắc bệnh tâm lý như sợ máu, hay các dụng cu y khoa; hoặc bạn thích y học nhưng muốn làm việc trong văn phòng thì thư ký y khoa quả thực là lựa chọn hoàn hảo đấy.
Công việc của bạn chính là tôn vinh các sản phẩm cho các họa sĩ, nhiếp ảnh gia, hoặc các công ty để thực hiện quảng cáo cho các sản phẩm như thời trang, ẩm thực, mỹ phẩm hoặc thiết bị công nghệ…
Người mẫu làm những công việc gì?
Trong nghệ thuật nói chung, mỗi loại sản phẩm, mỗi mẫu quảng cáo đều có yêu cầu riêng, vì vậy cũng có rất nhiều kiểu người mẫu khác nhau. Trước đây sự phân định rõ rệt nhất là mẫu high – fashion (những người chuyên trình diễn thời trang cao cấp, còn được gọi là người mẫu đi catwalk) và người mẫu quảng cáo (chuyên quảng cáo về các sản phẩm công nghệ, hàng tiêu dùng…). Theo ngoại hình còn có mẫu chuẩn Fitness và mẫu ngoại cỡ Plus size…
Nghề này có thể mang đến cho bạn một thiên đường đáng mơ ước. Đừng bao giờ nghĩ rằng chỉ có người cao, thon, sở hữu một đôi chân dài và một thân hình bốc lửa thì mới có thể làm người mẫu. Thực tế cho thấy, tiêu chuẩn của mẫu phụ thuộc vào sản phẩm mà họ trình diễn hay giới thiệu. Ví dụ như khi quảng cáo về sản phẩm làm đẹp dưỡng da, tiêu chuẩn về vóc dáng không còn được đặt lên vị trí hàng đầu nữa, mà thay vào đó là tiêu chuẩn của một làn da đẹp… Từ đó, ta cũng có thể thấy rằng, công việc của những người mẫu này cũng khác nhau phụ thuộc vào sản phẩm được trình diễn.
Nhưng nhìn chung, họ phải làm những công việc cụ thể sau đây:
· Quảng bá sản phẩm và dịch vụ trong quảng cáo truyền hình
· Mặc các quần áo của nhà thiết kế cho các buổi trình diễn thời trang
· Tạo dáng cho thợ chụp những bức ảnh hoặc tạo ra những bức tranh hay tác phẩm điêu khắc
· Phối hợp chặt chẽ với các nhiếp ảnh gia, nhà tạo mẫu tóc và quần áo, thợ trang điểm và khách hàng để tạo ra một hình tượng mong muốn
· Tạo và duy trì một danh mục đầu tư của công việc
· Đi gặp gỡ và nói chuyện với khách hàng tiềm năng
· Tiến hành nghiên cứu trên sản phẩm được quảng cáo, ví dụ, các nhà thiết kế hoặc các loại vải của một loại quần áo cụ thể
Người mẫu làm việc ở đâu?
Bạn có thể làm việc trong các lĩnh vực như:
· Chụp ảnh, quảng cáo và truyền hình thương mại
· Thời trang và trình diễn thời trang
· Quảng cáo sản phẩm
· Người mẫu cho nhà thiết kế và các cửa tiệm quần áo
Thông thường, nghề này làm việc trong các công ty người mẫu, trong bộ phận mẫu quảng cáo của các thương hiệu, công ty, tổ chức thời trang, thương mại… Bạn có thể tham khảo một số công ty đào tạo người mẫu sau: Công ty Đào tạo người mẫu Venus, Công ty đào tạo người mẫu Á Đông, Trung tâm đào tạo người mẫu Ruby Entertainment, công ty người mẫu Elite… hoặc ký hợp đồng độc quyền với một số hãng thời trang danh tiếng. Ngoài ra, nếu không muốn phụ thuộc mà làm việc độc lập, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn làm nghề người mẫu tự do, nhưng bù lại, bạn sẽ vất vả hơn khi kiêm thêm nhiều công việc khác như liên hệ các chương trình biểu diễn, xin show chụp hình.
Nghề người mẫu đào tạo ở đâu?
Ở nước ta hiện nay, nghề này chưa được đào tạo trong các trường đại học, cao đẳng chuyên nghiệp. Nếu muốn trở thành một người mẫu trong tương lai, bạn có theo học tại các trung tâm, công ty đào tạo người mẫu chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế ngay trong nước. Con đường theo đuổi suqj nghiệp chuyên nghiệp mới xuất hiện trong một vài năm gần đây là tham gia chương trình thực tế Vietnam’s Next Top Model do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức.
Là một người mẫu, trước tiên bạn phải là một người hiểu cà yêu cái đẹp. Bạn mong muốn mặc và trình diễn những bộ trang phục đẹp nhất, sành điệu nhất… hay muốn tạo nên những bức hình nghệ thuật có ẩn chứa những thông điệp của nhiếp ảnh gia…, tất cả đều có một cơ sở cốt lỗi là bạn phải yêu cái đẹp.
Phẩm chất quan trọng của một người mẫu:
- Yêu cầu về các phẩm chất cụ thể phụ thuộc vào khách hàng, nhưng hầu hết các người mẫu phải có chiều cao, cân nặng và kích cỡ quần áo trong phạm vi quy định để đáp ứng các nhu cầu của các nhà thiết kế thời trang, nhiếp ảnh gia và các nhà quảng cáo. Yêu cầu có thể thay đổi chút ít theo thời gian, khi nhận thức về cái đẹp đã thay đổi. Với các lĩnh vực khác nhau mà người mẫu lựa chọn lại có những tiêu chuẩn, tiêu chí khác nhau. Nhiều người có thể làm người mẫu trong lĩnh vực này nhưng lại không đủ tiêu chuẩn để làm người mẫu trong lĩnh vực khác.
- Có thể nói người mẫu High-fashion đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn khắt khe nhất. Nếu muốn trở thành một người mẫu High-fashion, bạn phải có chiều cao, cân nặng và số đo ba vòng đạt chuẩn. Bên cạnh đó, một chế độ luyện tập và chế độ dinh dưỡng phù hợp là vô cùng cần thiết. Thông thường, những người mẫu này có quản lý riêng cho mình, và mọi hoạt động đều được kiểm sóat bởi công ty quản lý.
- Ngoài ra, người mẫu cần có những đức tính như kỷ luật, lịch sự, biết tạo phong cách cho bản thân, kiên trì
Bên cạnh đó, một người mẫu cũng cần có những kỹ năng như:
- Tính kỷ luật: sự nghiệp của một người mẫu phụ thuộc vào việc duy trì các đặc điểm thân hình của họ. Người mẫu phải kiểm sóat chế độ ăn uống của họ, luyện tập thường xuyên và ngủ đủ giấc để giữ gìn sức khỏe và sự ăn ảnh.
- Kỹ năng lắng nghe: người mẫu phải có khả năng đi theo sự dẫn dắt của các nhiếp ảnh gia và khách hàng trong quá trình chụp ảnh và quảng cáo.
- Kỹ năng tổ chức: người mẫu phải có kỹ năng quản lý danh mục đầu tư, công việc của họ và đi đúng lịch trình.
- Kỹ năng quản lý thời gian: quản lý thời gian của cá nhân cũng như của người khác.
- Khả năng phối hợp: điều chỉnh hoạt động trong mối tương tác với mọi người.
Nghề người mẫu không hề là một nghề “sung sướng” như các bạn vẫn nghĩ. Công việc của họ rất vất vả khi phải di chuyển đi lại qua các điểm lưu diễn hàng tháng trời, hàng năm trời và lúc nào cũng trong trạng thái thái bị thúc giục, gấp rút gây nên tình trạng stress căng thẳng đầu óc, gây nên nhiều bệnh khác nhau. Tính chất công việc buộc bạn phải trang điểm thường xuyên, da mặt bạn luôn tiếp xúc với các loại mỹ thẩm nên có thể gây nên một số bệnh về da như vảy nến, viêm da, mẩn ngứa… Khi đến với nghề người mẫu, bạn cũng cần biết về những “mảng tối” có khả năng xảy ra với bạn, sự bóc lột lao động quá mức từ phía công ty quản lý hay là những cám dỗ để có được vị trí trong show diễn… Nếu không phải là một người rất bản lĩnh, bạn sẽ rất dễ đánh mất mình khi làm nghề này.
Mark Reay: Người mẫu đẳng cấp ban ngày, đêm làm người vô gia cư
Đó là câu chuyện có thật về một người mẫu nam lịch lãm ở New York, chuyên chụp hình cho các hãng thời trang nổi tiếng về ban ngày và sống cảnh vô gia cư về ban đêm. Anh là Mark Reay, một nam người mẫu 56 tuổi, vốn có biệt danh “sói bạc” nhờ mái tóc bạc trắng đầy phong trần. Mark Reay đến từ bang New Jersey, Mỹ và hiện đang làm nghề người mẫu ở thành phố New York.
Được khoác lên người những bộ đồ hàng hiệu, được xuất hiện trên các trang bìa tạp chí, có cơ hội nổi tiếng, trông họ đều thật hào nhoáng, bóng bẩy, lịch lãm… Điều này cũng đúng với trường hợp của Mark Reay khi nhiều người ở kinh đô thời trang cảm thấy quen thuộc với sự hiện diện của Mark Reay với tư cách một người mẫu, diễn viên truyền hình, nhiếp ảnh gia nhưng điều người ta không ngờ tới được rằng quý ông lịch lãm này là người… vô gia cư.
Giờ đây, khi câu chuyện của Mark Reay được nhiều tờ báo Mỹ biết tới và đăng tải, người ta mới biết rằng 6 năm qua, Mark Reay đã qua đêm trong chiếc túi ngủ dưới mái hiên của một căn hộ trên tầng mái. Có được chỗ ngủ như vậy vẫn còn là lý tưởng so với nhiều người vô gia cư khác bởi Mark Reay có được một chỗ nằm sạch sẽ, không gặp phải những kẻ bặm trợn, thô lỗ, say xỉn, không bị những tai nạn rình rập ngoài đường trong đêm tối… Mark Reay đã nhờ vào mối quan hệ quen biết với chủ nhà để có được chỗ ngủ này.
Và trong suốt thời gian 6 năm ngủ ngoài mái hiên đó, Mark Reay vẫn tiếp tục làm người mẫu cho những thương hiệu thời trang nam danh tiếng, xuất hiện trong những phim điện ảnh, truyền hình mỗi khi nhận được lời mời và đôi khi còn hành nghề nhiếp ảnh gia thời trang.
Dù không thật sự đình đám nhưng sự nghiệp người mẫu của Mark Reay cũng đã trải qua nhiều thăng trầm. Ông từng tốt nghiệp đại học và làm người mẫu chuyên nghiệp cho nhiều thương hiệu danh tiếng. Ở tuổi ngoài 20, Mark Reay đã thuộc vào nhóm những người mẫu nam thường xuyên qua lại giữa các kinh đô thời trang như Milan, Paris, Madrid… và sải bước trên những sàn catwalk được ao ước nhất. Tuy vậy, Mark Reay tiết lộ rằng số tiền ông kiếm được chỉ vào khoảng 10.000 đô la/năm (217 triệu đồng). Việc được xuất hiện trên những tạp chí thời trang danh tiếng không đồng nghĩa với việc được trả thù lao hậu hĩnh, Mark Reay từng chụp hình cho tạp chí thời trang Vogue của Pháp với thù lao chỉ… 60 đô la/buổi chụp hình (1,3 triệu đồng).
Đối với Mark Reay số tiền kiếm được chỉ đủ để trang trải những nhu cầu cá nhân và chi phí đi lại. Nếu muốn thuê được một ngôi nhà tử tế là Mark đã bắt đầu chật vật. Vì nghề người mẫu không phải lúc nào cũng giúp Mark Reay có được thu nhập ổn định nên ông nhận lời làm rất nhiều công việc phụ thêm như làm diễn viên quần chúng, làm nhiếp ảnh gia thời trang, và cả làm ông già Noel trong mùa Giáng sinh…
Những siêu mẫu quyền lực nhất làng thời trang thế giới.
Christie Brinkley – người mẫu xóa bỏ ranh giới High-fashion và thương mại.
Theo Nigel Barker – nhiếp ảnh gia nổi tiếng trong American next top model, vẻ đẹp của Christie Brinkley là ” liều thuốc giải” cho một thời kỳ thống trị của sex, ma túy và nhạc rock ‘n’ roll. Anh cho biết: “Cô ấy sở hữu vẻ đẹp khỏe khoắn và đại diện cho mọi cô gái Mỹ tóc vàng thời đó. Trong khi mọi người đã chán ngấy với những hình yếu ớt, nghiện ngập, Christie Brinkley đi tiên phong trong phong trào ủng hộ nếp sống lành mạnh và đưa nó lên một tầm cao mới”. Nhờ tạo ra sự khác biệt cùng thông điệp sống khỏe, Christie Brinkley thống trị các tạp chí, chiến dịch và sàn catwalk thời đó. Thậm chí, từ 1979 đến 1981, cô liên tục được Sports Illustrated Swimsuit Issue mời chụp áo tắm.
“Ở thời điểm đó, làng thời trang phân định rõ ràng hai loại người mẫu: một là High-fashion, hai là quảng cáo, không có ngoại lệ. Nhưng chính Christie Brinkley là người mẫu đầu tiên có thể làm hai việc này cùng lúc”, Nigel Barker cho biết.
Elle Macpherson – doanh nhân đầu tiên trong làng mẫu
Người mẫu Australia từng một thời được mệnh danh là “The Body” vì sở hữu cơ thể cân đối, săn chắc. Nhưng theo Nigel Barker, sở dĩ Elle Macpherson thu hút được sự chú ý của công chúng bởi cô sở hữu một bộ óc tài năng. “Cô ấy là nữ doanh nhân đầu tiên trong ngành công nghiệp người mẫu”, anh cho biết.
Vào cuối những năm 1980, Elle Macpherson khiến làng thời trang “điên đảo” với thương hiệu đồ lót mang tên mình. Ban đầu, công ty này chỉ muốn thuê tên tuổi của siêu mẫu để kinh doanh. Nhưng ngay sau đó, chính Elle Macpherson đã đề nghị với hãng ký hợp đồng cấp giấy phép cho mình. Kết quả là sau đó, cô chấm dứt hợp đồng với Victoria’s Secret để mở thương hiệu đồ lót Elle Macpherson Intimates. Siêu mẫu thành công tới mức năm 1994, cô rời công ty quản lý Ford Models để lập công ty mang tên mình.
Coco Rocha – Nữ hoàng mạng xã hội
Siêu mẫu gốc Canada nổi tiếng với biệt danh “Nữ hoàng tạo dáng” nhưng theo Nigel Barker, chính quyền lực của Coco Rocha trên mạng xã hội mới giúp cô có được vị trí vững chãi như ngày hôm nay. Dù Cara Delevingne đang thống trị Instagram với lượng fan hùng hậu lên tới 9,4 triệu người, Coco Rocha mới là người đầu tiên tạo nên thương hiệu cho bản thân nhờ sức mạnh của thế giới ảo.
“Coco đã tiếp cận với mạng xã hội từ rất sớm. Có thể nói cô ấy là người mẫu đầu tiên tận dụng sức mạnh của mạng xã hội để tạo nên vị thế trong làng mốt. Mỗi khi các nhà thiết kế muốn mời Coco Rocha diễn, họ đều phải tuân thủ một điều khoản trong hợp đồng là phải thường xuyên truy cập vào tài khoản mạng xã hội của siêu mẫu. Và bây giờ, thế giới người mẫu đều hoạt động theo phương thức đó”. Theo tính toán, Coco Rocha đang sở hữu khoảng 13 triệu người hâm mộ trên mọi tài khoản mạng xã hội.
Những năm cuối 1980 – đầu 1990 được coi là thời kỳ thống trị của các siêu mẫu. Naomi Campbell, Christy Turlington và Linda Evangelista thậm chí còn được xưng tụng là “The Trinity” (Bộ ba quyền năng) vì quá đắt show và có tầm ảnh hưởng lớn trong làng mốt.
Trong khi các đồng nghiệp đã dừng chân, Naomi Campbell vẫn không ngừng tỏa sáng. Bước sang tuổi 44, cô vẫn được mời làm vedette cho nhiều show diễn. Mới đây, “báo đen” còn là gương mặt đại diện cho hãng Burberry. “Chưa có người mẫu nào có đường sự nghiệp dài như Naomi. Cô ấy đã làm nghề được 30 năm rồi”. Theo cựu giám khảo America’s Next Top Model, sở dĩ Naomi luôn đứng ở vị trí top trong làng mẫu vì cô luôn nỗ lực gấp đôi để giữ được danh tiếng như hiện tại.