Fixi.vn – Nhà nghiên cứu thị trường là người tìm hiểu thông tin và đưa ra các con số để giúp chủ nhân hoặc khách hàng của họ đưa ra quyết định về thị trường. Một chuyên viên nghiên cứu định tính cho các công ty nghiên cứu thị trường quốc tế tại Việt Nam có thể có mức lương khởi điểm dao động từ 10 tới 12 triệu đồng mỗi tháng.
[wpcc-iframe width=”900″ height=”675″ src=”https://web.archive.org/web/20160928215225if_/https://www.youtube.com/embed/n-2HKsC0Yp0?feature=oembed” frameborder=”0″ allowfullscreen]
Mục Lục Bài Viết
Nhà nghiên cứu thị trường là ai?
Nghiên cứu thị trường là công cụ kinh doanh thiết yếu và là công việc cần làm trong một thị trường cạnh tranh. Qua nghiên cứu thị trường, bạn có thể sẽ hình thành nên ý tưởng phát triển một sản phẩm mới và lựa chọn chiến lược định vị đúng cho sản phẩm đó tại từng thị trường cụ thể. Ví dụ, qua nghiên cứu, bạn có thể phát hiện thấy hương vị của một loại thực phẩm cụ thể rất phổ biến ở thị trường này nhưng lại được coi là đặc biệt ở một thị trường trường khác và đó sẽ là thông tin marketing cần thiết nếu chiến lược kinh doanh của bạn có liên quan đến lĩnh vực đó.
Nhà phân tích nghiên cứu thị trường là người tìm hiểu thông tin và đưa ra các con số, kết quả phân tích để giúp chủ nhân hoặc khách hàng của họ đưa ra quyết định về thị trường. Thường bao gồm số liệu về dung lượng thị trường, đối thủ cạnh tranh, thói quen của người tiêu dùng.
Một chuyên viên nghiên cứu định tính cho các công ty nghiên cứu thị trường quốc tế tại Việt Nam có thể có mức lương khởi điểm dao động từ 10 tới 12 triệu đồng mỗi tháng. Đây là con số tương đối cao nếu so sánh với bình quân thu nhập mỗi tháng của người Việt, vốn chỉ khoảng 3,5 triệu đồng.
Nếu làm tốt, được nhiều khách hàng ưa chuộng, tin dùng, bạn hoàn toàn có thể kiếm được 200 – 350 USD cho 2 tiếng làm việc freelance. Tất nhiên, để đạt được mức thu nhập đáng mơ ước này, người làm nghề cần ít nhất 5 năm kinh nghiệm, cộng thêm sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ.
Nhà nghiên cứu thị trường làm gì ?
Công việc cụ thể của một nhà phân tích nghiên cứu thị trường là:
– Thu thập số liệu thống kê về các đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu giá cả, doanh thu và các phương pháp tiếp thị và phân phối.
– Phân tích số liệu quá khứ để dự đoán số liệu tương lai.
– Thiết lập các phương pháp và thủ tục thu thập thông tin, tổ chức khảo sát thị trường bằng điện thoại, thư, internet để ước đoán sở thích của KH. Bằng phỏng vấn cá nhân, đi đến từng nhà, chủ trì những cuộc thảo luận nhóm trọng tâm, hoặc thiết lập trạm nghiên cứu trong những khu vực công cộng như trung tâm mua sắm lớn.
– Đưa ra các kết luận và đề xuất về chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp dựa trên các kết quả nghiên cứu thị trường.
Nhà nghiên cứu thị trường làm việc ở đâu?
Thông thường các Chuyên viên nghiên cứu và khảo sát thị trường thường làm việc tại:
– Các Công ty chuyên về nghiên cứu thị trường, những công ty này thường là các công ty được tổ chức bài bản, môi trường làm việc chuyên nghiệp.
– Một số Công ty lớn, cũng có thể có vị trí chuyên viên nghiên cứu thị trường.
Tại Việt Nam, nhà phân tích thị trường có thể làm việc ở các công ty nghiên cứu thị trường như ACNeilsen, công ty TNS, Cimigo Việt Nam, Gfk, Indochina Research, Turn Insight To Action (TITA), International Data Corporation (IDC)…
Nơi làm việc của nhân viên NC&KSTT; là các văn phòng, và cũng thường đi ra ngoài để tìm hiểu ý kiến KH, phần nhiều là làm việc theo nhóm. Chỗ làm thuận lợi nhất cho chuyên viên nghiên cứu thị trường, về cả cơ hội thăng tiến lẫn lương bổng, là các hãng tư vấn kinh doanh và hãng nghiên cứu thị trường.
Làm thế nào để trở thành nhà nghiên cứu thị trường?
– Hiện nay ngành Nghiên cứu thị trường ở nước ta vẫn được biết đến như là một môn học của ngành Marketing, vì vậy, bạn có thể học nghiên cứu thị trường ở các trường có chuyên ngành liên quan như:
– Khóa học Chuyên Viên Marketing
– Chuyên Viên Tiếp Thị và Quảng Cáo Internet
– Khóa học Nghiên cứu thị trường
Hiện có ở một số trường như sau:
– Viện Nghiên Cứu Châu Á – Trung Tâm Phát Triển Khoa Học Kinh Tế CED, Tp HCM
– Trường VietnamMarcom
– Đại học kinh tế quốc dân
– Đại học thương mại
– Đại học Kinh tế Tp.HCM
– Đại học Kinh tế Tài chính Tp.HCM
– Đại học Tài chính – Marketing Tp.HCM
– Đại học Kinh tế – Luật (ĐHQG Tp.HCM)
– Đại học Công nghệ Tp.HCM –HUTECH…
– Phần lớn thời gian của việc nghiên cứu thị trường tiêu tốn vào việc phân tích dữ liệu một cách tỉ mỉ, chính xác, vì vậy những người làm công việc này phải có khả năng tập trung cao, chú ý đến chi tiết và tỉ mỉ.
– Sự kiên trì là hết sức cần thiết bởi vì công việc này phải trải qua nhiều giờ nghiên cứu độc lập và giải quyết vấn đề.
– Các kỹ năng về giao tiếp cũng quan trọng bởi vì các nhà nghiên cứu phải có khả năng trình bày những khám phá của họ một cách rõ ràng chính xác cả bằng miệng và viết.
Có tinh thần học hỏi cao vì ngoài những kiến thức kỹ năng cần thiết của chuyên ngành về kinh doanh, tiếp thị, hành vi KH…còn phải có những kiến thức rộng về nhiều lĩnh vực khác. Các nhân viên nghiên cứu thị trường triển vọng nên học thêm những khóa học khác về khoa học xã hội bao gồm kinh tế học, tâm lý học, tiếng Anh, xã hội học, nhân học. Bởi vì tầm quan trọng của những kỹ năng về lượng đối với ngành này nên những khóa học về toán học, thống kê học, thiết kế phương thức lấy mẫu khảo sát và khoa học máy tính là cực kỳ hữu ích.
Nhiều doanh nghiệp, thậm chí là doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh có tầm cỡ, có khả năng đầu tư vài triệu đô la vào một chương trình tung sản phẩm mới, nhưng do đánh giá chưa đúng về tầm quan trọng của việc nắm bắt thông tin thị trường, nên đã không chịu chi vài chục ngàn đô để thực hiện nghiên cứu thị trường trước khi hoạch định kế hoạch, dẫn đến thất bại vì những lý do mà đáng ra họ hoàn toàn có thể tránh được. Lý do mà nhiều người đưa ra để lý giải cho việc “không cần nghiên cứu thị trường” là họ cho rằng “tôi đã ở trong ngành này 10 năm nay, ai có thể hiểu thị trường này hơn tôi”.
Nhắc lại trường hợp của bia Laser cách đây không lâu để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường. Laser được đầu tư ban đầu tới 30 triệu USD, có những chuẩn bị bài bản từ logo, bao bì, slogan, cả một hệ thống định vị thương hiệu thể hiện rất tốt định vị là dành cho những người trẻ trung, năng động, thành đạt, và một chiến dịch truyền thông tổng lực (IMC) dài hơi với một chuỗi seri quảng cáo do Sattchi thực hiện.
Tuy nhiên, nhãn bia này đã thất bại tại thị trường Việt Nam vì một lẽ đơn giản: người Việt Nam chưa quen với gu “bia tươi”. Khi mà bia tươi trong các quán thường bán với giá 2.000 – 5.000 đồng/ly (tính tương đương thể tích) ở thời điểm mà Laser ra đời, thì Laser (tự nhận mình là bia tươi chứ không phải là bia tươi cao cấp) đã không làm được điều cần thiết để dân uống bia chịu hiểu là mình “ngon lành” hơn các loại bia trên thị trường. Đó là một thất bại do NCTT không kỹ.
Trong thực tế, nhu cầu và mong muốn của khách hàng luôn thay đổi theo thời gian, và thị trường là một môi trường vận động liên tục, nó luôn thay đổi. Những nhận thức hiểu biết về thị trường trước đó 5, 10 năm rõ ràng không thể phù hợp và đáng tin cậy để có thể dựa vào đó mà đưa ra những quyết định đầu tư và chiến lược kinh doanh quan trọng.
Nghiên cứu thị trường thường có nguồn gốc của nó trong nghiên cứu điều tra xã hội ở Vương quốc Anh. Sau đó nó được khái niệm hóa và đưa vào thực hiện chính thức trong năm 1920.
Đầu những năm 1930, Daniel Starch nhận thấy quảng cáo chỉ hiệu quả nếu người ta nhớ tới nó và mua sản phẩm. Ngay sau đó, ông lập 1 công ty nghiên cứu .Họ đưa cho người dân xem 1 tập các ấn phẩm quảng cáo, rồi phỏng vấn họ để biết họ nhớ quảng cáo nào. Đó chính là những quảng cáo tốt cao nhất, phân tích để tìm ra lý do vì sao chúng có hiệu quả. Nhiều công ty khác trên thị trường đã học tập cách làm này của Daniel Starch.Việc nghiên cứu thị trường được áp dụng phổ biến và trong nhiều khía cạnh hơn.
Cuối năm 1980, việc phân tích và nghiên cứu thị trường có một bước tiến mới, đó là thay vì phỏng vấn những người trên đường phố hoặc phải tập trung các nhóm người lại thì các trung tâm chuyển sang gọi điện thoại. Cách này làm tăng đáng kể lượng người tham gia.
Ngày nay, cách lấy thông tin khảo sát ngày càng được thay đổi để giúp người dân thấy thoải mái hơn, nhanh gọn và dễ dàng hơn. Từ đó, thông tin lấy được cũng sẽ chuẩn xác hơn.
Vì vai trò quan trọng của việc phân tích thị trường trong marketing nói riêng và việc kinh doanh nói chung, nên trong lương lai lĩnh vực này sẽ ngày càng phát triển và có nhiều bước tiến hơn nữa.