Fixi.vn – Bất cứ công việc nào, chỉ cần lao động bằng công sức, trí óc, cảm xúc để kiếm ra những đồng tiền chân chính thì đều đáng tự hào và hãnh diện.
Mục Lục Bài Viết
Nhân viên phục vụ là ai?
Nhân viên phục vụ là một trong những đối tượng mà khách hàng tiếp xúc nhiều nhất khi đặt chân vào nhà hàng. Đó là người tư vấn giúp khách hàng chọn món, chuyển yêu cầu thực đơn xuống quầy và nhà bếp đồng thời là người tạo cho khách hàng cảm giác dễ chịu, thoải mái trong suốt thời gian có mặt tại nhà hàng.
Nghề phục vụ, bồi bàn mang lại giá trị tinh thần cho khách hàng hơn là bạn nghĩ: Một nụ cười có thể lây lan và cộng hưởng niềm vui. Hoặc ngược lại, chia đôi nỗi buồn. Một lời hỏi han chân thành và đúng lúc sẽ khiến người được quan tâm cảm thấy ấm áp. Một câu nói hóm hỉnh sẽ khiến khoảng cách khách hàng – bồi bàn không còn tồn tại. Một cử chỉ tinh ý, bạn sẽ được đánh giá cao về độ tâm lý và tinh tế. Một thái độ lịch sự, khéo léo sẽ chứng minh rằng bạn là một người phục vụ rất xứng đáng được tôn trọng.
Công việc này bao hàm các việc thuyết phục, phục vụ và sẵn sàng giúp đỡ khách hàng nếu họ cần bất cứ sự phục vụ thêm nào. Sau khi bữa ăn kết thúc, chính nhân viên phục vụ sẽ có nhiệm vụ đưa hóa đơn và nhận tiền thanh toán cho bữa ăn và tiền boa.
Đây là công việc không cần đòi hỏi trình độ đại học, chỉ yêu cầu ở độ tuổi lao động. Mặc dù công việc này hoàn toàn an toàn, sự phục vụ gấp gáp có thể gây ra một số chấn thương nhẹ như trượt chân, ngã. Để giảm nguy cơ này người nhân viên phục vụ phải mang giày chống trượt. Vì làm việc với khách hàng nên ngoại hình cũng khá quan trọng, các nhà hàng có thể yêu cầu mặc đồng phục như cà vạt, tạp dề…
Nhân viên phục vụ làm gì?
Thông thường, khối lượng công việc của người làm nhân viên phục vụ là khá lớn và bao gồm một số công việc chính sau:
– Chào khách hàng, đưa ra thực đơn và giải thích với khách hàng về món đặc biệt trong ngày.
– Trả lời các câu hỏi liên quan đến những danh mục trong thực đơn.
– Đưa những món ăn, đồ uống khách hàng yêu cầu tới nhân viên nhà bếp.
– Chuẩn bị nước uống và trang trí thức ăn.
– Mang khay đựng thức ăn và đồ uống từ bếp tới bàn ăn.
– Dọn dẹp ly, chén dơ và lau sạch bàn sau khi khách hàng ăn xong.
– Kiểm tra những món ghi trong hóa đơn và mang đến cho khách hàng.
– Dọn sạch và sắp xếp lại khu vực nấu ăn, đổ đầy gia vị, cuốn muỗng, nĩa vào khăn ăn.
Nhân viên phục vụ thường phải gặp người quản lý hoặc bếp trưởng trước mỗi ca để thảo luận về thực đơn hay những điều đặc biệt, xem lại nguyên liệu hay những điều liên quan đến an toàn thực phẩm. Người nhân viên phục vụ cũng thảo luận và xem lại bất kì vấn đề nào của khách hàng phát sinh trong ngày trước hoặc ca trước.
Nhân viên phục vụ làm việc ở đâu?
Do sự phát triển rầm rộ của các nhóm ngành dịch vụ, nhất là dịch vụ ăn uống, nhà hàng khách sạn trong những năm gần đây, nhiều nhà hàng, quán cà phê được khai trương mang lại cơ hội làm việc hấp dẫn cho những người muốn làm công việc phục vụ.
Nhân viên phục vụ có thể làm việc ở các nhà hàng, quán xá, khách sạn, trung tâm mua sắm, siêu thị, … Họ thường làm bán thời gian theo ca. Giờ giấc công việc thất thường, hiếm khi có công việc phục vụ bàn trong giờ hành chính. Cũng có nhiều nhân viên phục vụ lựa chọn làm toàn thời gian.
Nhiều nơi nhân viên phục vụ phải làm vào sáng sớm, hoặc tới khuya cả cuối tuần và ngày lễ, nhưng tại các khu nghỉ mát, nhân viên phục vụ là công việc thời vụ, chỉ vài tháng trong một năm.
Học nghề nhân viên phục vụ ở đâu?
Bạn có thể học nghề nhân viên phục vụ tại các trường dạy nghề trên toàn quốc hoặc tham gia các khóa tập huấn nghiệp vụ.
Tuy nhiên đa phần nhân viên phục vụ thường được huấn luyện tại ngay nơi họ dự định làm việc, không nhất thiết yêu cầu bằng cấp. Nhân viên phục vụ mới cũng có thể học tập kinh nghiệm từ những người cùng làm với mình để nâng cao kỹ năng.
Nhìn qua, nhiều người sẽ cho rằng nghề phục vụ là một nghề dễ dàng nhưng trên thực tế để trở thành một nhân viên phục vụ đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và tố chất:
- Trí nhớ tốt: Với số lượng khách hàng và yêu cầu nhiều, người nhân viên phục vụ phải có trí nhớ tốt để hoàn thành công việc một cách chính xác;
- Tính cách niềm nở, tận tình phục vụ khách hàng: Điều này sẽ giúp người phục vụ không chỉ ghi điểm với quản lý mà còn tạo cảm giác thân thiện để khách hàng quay lại sử dụng dịch vụ;
- Khả năng chịu áp lực cao: Nhân viên phục vụ phải chịu áp lực cao từ phía khách hàng cũng như quản lý, vì vậy đây là tố chất rất quan trọng để làm công việc này;
- Có khả năng giao tiếp tốt, biết lắng nghe người khác: người nhân viên phục vụ phải lắng nghe yêu cầu của khách hàng một cách cẩn thận, làm rõ mọi yêu cầu và truyền đạt thông tin về cho nhân viên bếp để đảm bảo mang lại sự hài lòng cho khách hàng;
- Khả năng ứng biến tốt: trong một số tình huống, kỹ năng này sẽ giúp người phục vụ tránh được những phiền toái từ khách hàng;
- Thể chất: do khối lượng công việc lớn cũng như tính chất công việc là bưng bê những khay thức ăn nặng, người nhân viên phục vụ cần có thể chất tốt và sức khỏe dẻo dai;
Giữa áp lực công việc cao và khối lượng công việc lớn, những người nhân viên phục vụ vẫn tỏa sáng bởi chính nhân cách cao đẹp của như câu chuyện về chàng thanh niên phục vụ ở Mỹ.
Theo lời kể của cô Carreno, một nhân viên văn phòng, cô đã tình cờ bắt gặp hình ảnh một nhân viên của cửa hàng thức ăn nhanh đang cẩn thận cắt nhỏ thức ăn cho một ông lão ngồi xe lăn. Cô chia sẻ:
“Ông lão đã vô cùng lịch sự yêu cầu được giúp đỡ từ các nhân viên phục vụ. Phải rất khó khăn thì các nhân viên đó mới nghe ra câu “Hãy giúp tôi” bởi ông lão khá già yếu. Không ai hiểu rõ được liệu ông cụ cần giúp gì cụ thể, nhưng sau đó, một nhân viên đã hiểu ra ý của cụ là muốn được xé nhỏ thức ăn ra.”
Cô Carreno không nghĩ nghĩ các nhân viên ở đây sẽ có thời gian giúp bởi lúc đó đang là giờ cao điểm và lượng khách rất đông. Nhưng thật bất ngờ, người phục vụ này đã ngay lập tức đóng quầy tính tiền của mình, đi rửa tay, mang bao tay vào và tiến tới bàn của cụ ông. Anh ấy bắt đầu xé nhỏ thức ăn một cách cẩn thận. Sau đó, anh còn ân cần giúp ông lão ăn phần ăn của mình.
Cô Carreno đã phải thốt lên rằng đó chính là một hành động nhân văn và ý nghĩa nhất mà cô từng thấy”.
Bức ảnh cùng câu chuyện của Carreno đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng mạng. Rất nhiều người đã chia sẽ sự xúc động và khâm phục với người phục vụ này. Câu chuyện đã làm rung động trái tim nhiều người. Giữa cuộc sống hiện đại, gấp gáp, việc một người dừng lại để đưa tay giúp đỡ những người khó khăn hơn mình là một điều có thể khiến bất cứ ai mỉm cười.
Như một số nghề khác, nghề bồi bàn cũng được tôn vinh qua ngày The National Waiter/Waitress Day 21 tháng 5. Ngày này được tổ chức bởi các doanh nghiệp khách sạn trên khắp Vương quốc Anh nhằm mục đích tôn vinh những cống hiến, nỗ lực của các nhân viên phục vụ và cũng là cách để bày tỏ sự trân trọng với những người làm nghề này cũng như nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho nhân viên.
Vào ngày này, nhiều nhà hàng tổ chức các cuộc thi tài phục vụ của nhân viên bồi bàn bằng những hình thức từ phục vụ thực khách cho đến chạy đua với khay thức ăn hay khay thức uống (Waiter Race).
Nguồn: http://ngoisao.net/tin-tuc/phong-cach/choi-blog/xuc-dong-truoc-nghia-cu-cua-nhan-vien-phuc-vu-ban-3284899.html