- Nhân viên quản lý chất lượng là ai?
ở giai đoạn đầu của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật cổ điển, hàng hoá được tạo ra bởi những cá nhân riêng lẻ, thường trong phạm vi một gia đình. người thợ thủ công biết yêu cầu của người tiêu dùng đặt ra kế hoạch sản xuất, tiêu thụ… để thoả mãn yêu cầu đó và thu lợi nhuận.
Công nghiệp phát triển, các vấn đề kỹ thuật và tổ chức ngày càng phức tạp. Vai trò của chất lượng cũng được nâng cao. Lúc này ra đời một số người chuyên trách về quản trị kế hoạch, kiểm tra chất lượng sản phẩm.
Sự xuất hiện các công ty lớn đã làm nảy sinh một loạt nhân viên mới. Chuyên viên kỹ thuật, giải quyết các trục trặc về kỹ thuật. Nhưng vẫn không khắc phục được những sai phạm trong quản trị kỹ thuật và chất lượng và sản phẩm vẫn là mối lo ngại cho công ty. Do đó xuất hiện một loại nhân viên mới, nghiệp vụ cơ bản của họ là đảm nhiệm tìm ra nguyên nhân hạ thấp chất lượng sản phẩm.
Kiểm tra chất lượng thực hiện trong quá trình sản xuất, đặc biệt trong việc giám sát để loại bỏ những khuyếm khuyết về vật tư ở đầu vào cũng như những sản phẩm kém chất lượng ở đầu ra của dây chuyền sản xuất. Điều này không làm thay đổi bao nhiêu sự hình thành chất lượng còn quản trị chất lượng đề cập đến toàn bộ những tác nhân và các biện pháp ảnh hưởng đến sự hình thành chất lượng sản phẩm từ thiết kế, sản xuất đến tiêu dùng sản phẩm. Ví dụ như “Hệ thống lao động không lỗi được đề ra tại ngành chế tạo máy ở thành phố Xaratốp (Liên Xô) năm 1955”, “chương trình không khuyết tật” ở Mỹ được đề ra ở chi nhánh của hãng Martin (thành phố Orlando), phương pháp quản trị chất lượng đồng bộ (TQM) ở Nhật. Bài tính chủ yếu của các phương pháp này là tác động đến con người, đến ý thức của họ là người chủ yếu của quá trình công nghệ, tác động hữu hiệu đến nâng cao độ tin cậy, độ bền và chất lượng sản phẩm.
Cùng với quá trình phát triển của quản trị chất lượng các quan niệm về chất lượng ngày càng được thể hiện hoàn thiện, thể hiện ngày càng đầy đủ hơn bản chất tổng hợp, phức tạp của vấn đề và phản ánh sự thích hợp với điều kiện và môi trường kinh doanh mới.
2. Nhân viên quản lý chất lượng làm gì?
Họ là người chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các hoạt động quản lý chất lượng (ISO 9000) tại các đơn vị khu vực VP Công ty và …