Fixi.vn – Quản lí bệnh viện là một ngành đòi hỏi cần có trách nhiệm trong công việc cao. Không những vậy đây còn là ngành yêu cầu người có đạo đức, và sức khỏe tốt.
-
Mục Lục Bài Viết
Quản trị bệnh viện là gì?
Quản lý Bệnh viện là một chuyên ngành mới ở nước ta, thuộc ngành Kinh tế – Quản trị. Sinh viên sẽ được học cách quản lý một cơ sở chăm sóc sức khỏe (bệnh viện) có hiệu quả như một cơ sở kinh doanh. Đặc thù của loại hình này là liên quan trực tiếp đến sức khỏe và sự sống của con người với mục đích xã hội và nhân văn.
2. Quản trị bệnh viện làm gì?
Ngành quản trị bệnh viện này đào tạo hai ngành chuyên sâu là: quản trị chất lượng và tài chính kế toán y dược. Sinh viên được trang bị các kiến thức theo hướng tổng quát quản trị kinh doanh và ngành chuyên sâu quản trị bệnh viện, bao gồm các kiến thức liên quan đến quản trị nguồn nhân lực, kế toán quản trị, marketing, dịch tễ học, quản lý chương trình y tế, lưu trữ, quản lý hồ sơ bệnh án, tổ chức điều dưỡng, môi trường, dược, bảo hiểm y tế…
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên được cấp bằng cử nhân quản trị bệnh viện có thể làm ở các vị trí như phụ tá cho Ban giám đốc các bệnh viện trong khâu điều hành, quản lý nhân viên, quản lý hồ sơ, làm ở phòng tổ chức hành chính của các bệnh viện, quản lý điều hành các cơ sở kinh doanh dịch vụ y tế…
3. Quản trị bệnh viện làm ở đâu?
Ngành quản lí bệnh viện có vai trò rất quan trọng. Làm thế nào để người dân hưởng được dịch vụ bệnh viện hoàn hảo, xứng đáng với số tiền họ bỏ ra ra mua dịch vụ là điều đáng để các nhà quản lí phải cân nhắc.
Sinh viên sau khi tốt nghiệp có cơ hội để làm việc trong các cơ sở y tế hoặc các lĩnh vực phi y khoa, như: quản lý trang thiết bị, con người, vật tư, các dự án, các chương trình hợp tác của các bệnh viện, các trung tâm y tế, cơ sở y tế; có khả năng tự kinh doanh trong các tổ chức y tế và ngoài y tế.
4. Học quản trị bệnh viện ở đâu?
Hiện nay, ngành quản trị bệnh viện duy nhất chỉ có ĐH dân lập Hùng Vương đào tạo. Mã ngành là 402, thi khối A, B, D1-D2-D3-D4. Cử nhân quản trị bệnh viện được trang bị các kiến thức về: quản trị kinh doanh, quản trị nhà nước và quản lý ngành y tế, kinh tế y tế và y tế công cộng, Anh ngữ và tin học tổng quát cũng như chuyên ngành.
Để trở thành một người quản trị bệnh viện tốt phải có những tố chất dưới đây:
- Phẩm chất và sức khỏe tốt: Đây là một yếu tố rất quan trọng để quyết định sự thành công trong công việc này, bởi đây là công việc có tính trách nhiệm và áp lực rất cao. Nếu không có sức khỏe tốt thì khó có thể đẩm nhận được.
- Có trình độ chuyên sâu về quản lí cơ sở y, dược : Để quản lý được cả tập thể trước tiên cần phải có kinh nghiệm về y học và quản lí. Bởi đây là cả một tập thể lớn nên cần cân nhắc rất nhiều. Một quyết định có thể ảnh hưởng tới rất nhiều người.
- Có kiến thức sâu và thích nghi với yêu cầu đa dạng của công việc, có phương pháp luận, có khả năng phân tích và khả năng quản trị, có khả năng tiếp cận và giải quyết các vấn đề trong xây dựng, tổ chức điều hành công việc có hiệu quả tại các cơ sở y dược.
Để công việc đạt hiệu quả cao, nhà quản trị bệnh viện cần có những kỹ năng của nhà quản lý thực thụ về quản lý con người, quản lý tài chính, quản lý thương hiệu, y hiệu, quản lý về chất lượng dịch vụ y tế… nhằm tạo được sự tin tưởng của người bệnh, khách hàng đối với dịch vụ của tổ chức y tế của mình. Ngoài ra, nhà quản trị bệnh viện cần phải biết quản lý rủi ro của ngành, của tổ chức trong đầu tư hướng đến phục vụ cộng đồng.
Với mục đích giúp các bạn sinh viên Khoa Quản trị Bệnh viện có cái nhìn sát thực hơn với công việc, nghề nghiệp tương lai, BS. Nguyễn Hữu Tùng – Tổng Giám đốc Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ đã nhận lời mời của Trung tâm hỗ trợ sinh viên Trường Đại học Hùng Vương đến trao đổi, trò chuyện tại buổi hội thảo chuyên đề “Kỹ năng nhà quản trị Bệnh viện”.
Trong buổi hội thảo, nhằm giúp các bạn sinh viên có cái nhìn cụ thể, sinh động về nghề quản trị bệnh viện, BS. Nguyễn Hữu Tùng đã giới thiệu về mô hình quản lý của Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và hệ thống các bệnh viện thành viên, cung cấp các thông tin cần thiết về công việc, trách nhiệm của các nhà quản trị bệnh viện cũng như những thuận lợi, khó khăn trong thực tế giúp các bạn sinh viên hiểu hơn về nghề tránh những bỡ ngỡ ban đầu. Rất nhiệt tình, BS. Tùng cũng thẳng thắn trao đổi, giải đáp những câu hỏi, thắc mắc của các bạn sinh viên liên quan đến ngành học, công việc tương lai…
Đánh giá cao vai trò của nhà quản trị bệnh viện – một bệnh viện có một hệ thống đội ngũ quản lý và lãnh đạo tốt sẽ giúp gia tăng giá trị chất lượng, gia tăng giá trị thương hiệu, đó là con đường tốt nhất đưa BV đến thành công. BS. Nguyễn Hữu Tùng hy vọng đội ngũ các nhà quản trị bệnh viện tương lai được đào tạo các kỹ năng chuyên sâu tại trường sẽ đáp ứng tốt nhu cầu nhân lực chất lượng cao của các bệnh viện hiện nay và có thể chính các bạn sinh viên – những nhà quản trị bệnh viện tương lai sẽ là những người góp sức mình cho sự phát triển của Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ.
Quản trị tốt sẽ có dịch vụ tốt
Theo bác sĩ Xuân, nhu cầu khám chữa bệnh hiện nay quá lớn. Các bệnh viện của ta chẳng cần đội ngũ quản trị, chẳng cần nâng cao chất lượng dịch vụ, ngồi một chỗ chờ bệnh nhân đến mà vẫn đông nên QTBV chưa phải là vấn đề sống còn, trong khi ở Mỹ, bác sĩ tư phải tự đi tìm khách hàng. Dù vậy, các ý kiến vẫn thống nhất QTBV là vấn đề rất cần thiết để tạo ra lợi ít cho cả bệnh viện lẫn bệnh nhân. Trong điều kiện còn thiếu sự đồng bộ về cơ chế, nhân sự… QTBV hãy bắt đầu từ những gì đang có.
Từ kinh nghiệm của mình, bác sĩ Nguyễn Vĩnh Tường, Tổng giám đốc Victoria Healthcare International Clinic nói: “Ngay từ mới thành lập, Victoria Healthcare đã thiết lập hệ thống quản trị thông qua việc sử dụng phần mềm PMSI (phần mềm quản lý bệnh viện của Mỹ).
Việc ứng dụng phần mềm này giúp bác sĩ – giám đốc bệnh viện lưu trữ toàn bộ hồ sơ bệnh nhân, ý kiến của bệnh nhân, đánh giá chất lượng điều trị của bác sĩ cũng như thời gian khám và tư vấn cho bệnh nhân, quản lý quy trình khám nên bác sĩ không thể “bỏ qua” bất cứ giai đoạn nào của quy trình này.
Bên cạnh đó, việc truy xuất dữ liệu nhanh và các bệnh án mẫu có trong chương trình giúp bác sĩ tiết giảm được rất nhiều thời gian. Khi kê toa thuốc, bác sĩ có thể tham chiếu thông mới về các loại thuốc cho phép sử dụng thông dụng qua các đường dẫn luôn được cập nhật, chọn đúng toa cần ra. Về phía bệnh nhân, cái lợi lớn nhất là hồ sơ ngoại trú được lưu giữ. Bệnh nhân có thể trao đổi và được bác sĩ tư vấn trong quá trình điều trị qua chương trình y khoa cài sẵn e-mail…”.
BS Mason Cobb – Chủ tịch Victoria Healthcare System trao đổi một số kinh nghiệm quản trị bệnh viện tại Mỹ, như tạo mới quan hệ mở giữa bác sĩ và các bệnh viện, giữa bệnh viện và phòng khám, giữa bác sĩ và bệnh nhân để giải tỏa công việc quản lý nhân sự, quản lý hoạt động chuyên môn của bác sĩ và hồ sơ bệnh của bệnh nhân.
Chia sẻ thêm, bác sĩ Xuân cho biết: “Bệnh viện tim Tâm Đức đang phát triễn theo mô hình bệnh viện – khách sạn, nên chúng tôi có hội đồng phát triển bệnh viện, có các thành phần quản lý đã và đang quản lý tại các khách sạn 5 sao nên việc đầu tư xây dựng từ phòng tiếp tân, nhà hàng đến chế độ ăn theo bệnh lý đều được các nhà chuyên môn này thiết kế với mục đích mang lại tiện ích và sự thoải mái tối đa cho khách hàng. Hiện nay, quan tâm lớn nhất của bệnh viện trong việc quản trị là chất lượng và sự hài lòng về dịch vụ. Chính vì vậy, Tâm Đức đã mời một giáo sư bác sĩ tới khám và mỗi ngày, bác sĩ chỉ khám tối đa 6 bệnh nhân, mỗi ngày phải đảm bảo khám trong vòng nữa tiếng.”