Trò chơi điện tử hiện nay rất phổ biến và đang phát triển nhanh chóng. Vậy e-Sports là gì và tại sao trò chơi điện tử này lại được yêu thích đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Mục Lục Bài Viết
e-Sports là gì?
Theo nguồn tin từ soc88, eSports – viết tắt của Electronic Sports – là một loại hình thi đấu trò chơi điện tử dành cho người chơi chuyên nghiệp. eSports thường được tổ chức trực tuyến và xem bằng các thiết bị điện tử như PC, điện thoại, v.v. Người chơi sẽ sử dụng các thiết bị điều khiển như chuột, bàn phím, bộ điều khiển, v.v. để cạnh tranh.
Khác với các môn thể thao truyền thống, eSports thường diễn ra trong môi trường cạnh tranh ảo. Tùy theo loại trò chơi mà có những khu vực khác nhau. Khi thi đấu, người chơi không chỉ vận dụng trí thông minh, khả năng sáng tạo mà còn cần khả năng điều khiển khéo léo các thiết bị như chuột, bàn phím.
Để có thể thi đấu chuyên nghiệp, người chơi cần hiểu rõ về trò chơi và có kỹ năng chơi giỏi. Tương tự như các môn thể thao khác, eSports cũng là bộ môn đòi hỏi tinh thần đồng đội và tính chiến thuật cao để giành chiến thắng.
Nguồn gốc và sự phát triển của eSports
Giai đoạn 1972-1989
Tại Đại học Stanford vào ngày 19 tháng 10 năm 1972, cuộc thi trò chơi điện tử đầu tiên, Spacewar, đã được tổ chức. Tất cả sinh viên Stanford đều được mời tham gia “Thế vận hội Chiến tranh không gian giữa các thiên hà”. Đây là cuộc thi do Atari tổ chức và giải thưởng là 1 năm Rolling Stone miễn phí.
Vào thời điểm đó, cuộc thi đã thu hút hơn 10.000 người tham gia trên khắp nước Mỹ và chính thức xác định các trò chơi điện tử mang tính cạnh tranh.
Vào mùa hè năm 1981, tổ chức Twins Galaxies – một tổ chức chuyên lưu giữ hồ sơ về chủ đề này – được thành lập bởi Walter Day. Đây là một tổ chức phát triển trò chơi điện tử và công bố các kỷ lục thông qua các ấn phẩm, chẳng hạn như Sách kỷ lục Guinness.
Năm 1983, Hoa Kỳ thành lập một đội trò chơi điện tử và cho phép đội này tranh tài trong Giải vô địch trò chơi điện tử Guinness, đồng thời tài trợ cho Thử thách trò chơi điện tử Bắc Mỹ.
Trong thời gian này, các cầu thủ và cuộc thi dần được săn đón trên các tờ báo nổi tiếng như Life hay Time. Người chơi bị truy nã gắt gao nhất là Billy Mitchell – một trong những người chơi trò chơi điện tử nổi tiếng nhất với thành tích đáng kinh ngạc.
Ông nắm giữ 6 kỷ lục thể thao, trong đó có 2 trò chơi được xác lập trong sách Guinness năm 1985: Pac-Man và Donkey Kong. Và trong giai đoạn 1982 – 1984, các chương trình truyền hình về các sự kiện eSports liên tục được phát sóng, trong đó có chương trình Starcade của Mỹ. Trong chương trình này, người chơi phải phá kỷ lục của những người chơi trước đó của một trò chơi điện tử nhất định.
Giai đoạn 1990 – 1999
Vào những năm 1990, khi xã hội phát triển và internet được sử dụng rộng rãi hơn, trò chơi điện tử nhận được rất nhiều sự quan tâm, đặc biệt là trò chơi điện tử trên PC. Thông thường, vào năm 1988, Netrek – trò chơi điện tử mang tính đồng đội đầu tiên đã ra đời.
Khi tham gia trò chơi này, người chơi cần sử dụng phần mềm mã nguồn mở dành cho các nền tảng khác nhau để có thể xây dựng trong trò chơi. Netrek cũng là game đầu tiên sử dụng Metaservers để có thể xác định vị trí máy chủ và cập nhật thông tin người chơi thường xuyên. Năm 1993, Netrek được Tạp chí Wired mệnh danh là “trò chơi Internet đầu tiên”.
Năm 1990, giải đấu eSports lớn nhất được tổ chức trên khắp nước Mỹ là Giải vô địch thế giới Nintendo. Trận đấu cuối cùng của giải đấu được tổ chức tại California. Và vào năm 1994, Nintendo đã tổ chức giải vô địch thế giới lần thứ hai mang tên “94 Nintendo PowerFest” dành cho hệ thống giải trí Super Nintendo.
Trong thời gian này, cũng có một số chương trình truyền hình liên quan đến eSports như GamesMaster và Bad Influence! của Anh hoặc trò chơi mê cung iA* của Úc. Ngoài ra, còn có các cuộc thi khác như Cyberathlete Professional League (CPL) và QuakeCon.
Từ năm 2000 đến nay
Vào những năm 2000, eSports đã có sự tăng trưởng nhất định, không chỉ về tiền thưởng mà còn về lượng người xem. Mặc dù các giải đấu chỉ được tổ chức trước thế kỷ 21 nhưng số lượng và quy mô của các giải đấu trong thời kỳ hiện đại đã tăng lên đáng kể.
Có thể kể đến một số thành công của các giải đấu như World Cyber Games, Intel Extreme Masters và Major League Gaming. Những năm gần đây, eSports dần phát triển và được đưa vào các giải đấu thể thao lớn, trong đó có SEA Games.
Một số game e-Sports thành công nhất hiện nay
Liên Minh Huyền Thoại
Liên Minh Huyền Thoại là một tựa game rất được yêu thích trong cộng đồng game thủ. Đây là thể loại game chiến đấu đồng đội, màu sắc và nhân vật trong game rất bắt mắt.
Điều hấp dẫn ở trò chơi này là mỗi vòng chơi sẽ có những chiến lược khác nhau. Người chơi cũng không cần nhiều kỹ năng cá nhân, nhưng điều quan trọng là phải biết cách phối hợp với đồng đội.
LOL có một số giải đấu lớn như ALL Star, chung kết thế giới, v.v. Kỷ lục lượt trận cuối cùng của giải đấu “chung kết thế giới” mà LOL đạt được là 3,9 triệu người xem trực tuyến.
Fortnite
Theo như những người chơi tại nhà cái soc88 được biết, đây là trò chơi có tính năng táo bạo nhất trong các game sinh tồn. Nó mang đến cho người chơi sự kịch tính khi họ cố gắng sống sót cho đến cuối cùng. Giải đấu lớn nhất của Fortnite là Fortnite World Cup 2019, thu hút 2,3 triệu người xem cùng một lúc.
CS:GO
CS:GO là một game đối kháng thuộc thể loại FPS. Trò chơi này có mức độ tương tác rất cao với công chúng thông qua việc phát trực tiếp.
Đến nay, CS:GO vẫn thống trị làng FPS với tổng số 354 triệu giờ người xem phát trực tuyến.
Dota 2
Dota 2 là trò chơi thành công đầu tiên trên thị trường eSport. Trong các trận đấu, cả người xem và người chơi đều có thể cảm nhận được sự kịch tính của Dota ngay trong các vòng Cấm và Chọn.
Dù trong thời kỳ đại dịch, lượng người xem Dota 2 có giảm nhưng trò chơi vẫn hấp dẫn khi có tới hơn 253 triệu giờ xem. Và giải đấu được xem nhiều nhất là The International với hơn hai triệu lượt xem.
PUBG Mobile
PUBG Mobile là phiên bản remaster của PUBG PC. Và cho đến thời điểm hiện tại, PUBG là môn thể thao điện tử phổ biến và được yêu thích nhất.
Các giải đấu PUBG không chỉ thu hút lượng lớn người tham gia mà còn thu hút rất nhiều người hâm mộ. Đặc biệt là Giải vô địch toàn cầu PUBG Mobile.
Liên Quân Mobile
Liên Quân Mobile là một tựa game xa lạ. Trò chơi điện tử này được coi là một bản sao nhỏ của Liên Minh Huyền Thoại. Không giống như LOL phải chơi trên máy tính, laptop, người chơi Liên Quân có thể làm việc trên điện thoại, máy tính bảng.
Tương tự như Liên Minh, Liên Quân là game MOBA nên sẽ có 5 cấp bậc và bạn chỉ cần chọn tướng để chiến đấu. Hiện tại, nếu thi đấu Liên Quân bạn sẽ nhận được tổng giải thưởng khoảng 50 tỷ đồng.
Tiềm năng phát triển eSports trong tương lai
Một bước tiến chứng tỏ eSports đã phát triển rất tốt, đó là tại SEA Games 30, SEA Games 31 và SEA Games 32 gần đây, chủ đề này đã chính thức được đưa vào thi đấu. Đây cũng là giải eSports thứ 2 được trao huy chương trong một giải đấu đa môn thể thao được Ủy ban Olympic Quốc tế phê chuẩn.
Với sự phát triển của thể thao điện tử đã có rất nhiều quốc gia trên thế giới hỗ trợ eSports như Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ,… và trong SEA Games đã có những trò chơi thể thao khác trên máy tính hoặc điện thoại.
Có thể thấy, với sự phát triển của eSports hiện nay và công nghệ ngày càng phát triển thì trong tương lai eSports sẽ còn có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Đặc biệt là khi công chúng không còn có thành kiến với trò chơi điện tử này nữa.
Có thể thấy eSport ngày càng trở nên phổ biến và đến với công chúng. Với những gì chúng tôi chia sẻ vừa qua, hi vọng các bạn đã biết e-Sports là gì. Hãy bình luận để chúng tôi biết bạn thích thể loại game nào nhé!