Dạy học theo dự án là một mô hình học tập mới nhằm phát triển kiến thức và kỹ năng của học sinh thông qua các nhiệm vụ. Nó khuyến khích học sinh khám phá bản thân và hoàn thiện kiến thức cũng như tiếp thu kiến thức trong quá trình tạo ra sản phẩm của riêng mình.
Mục Lục Bài Viết
Phương pháp học tập theo dự án là gì?
Phương pháp dạy học theo dự án được nhiều trường áp dụng, đặc biệt là trường quốc tế, chất lượng cao. Với ưu điểm là giúp học sinh nhận thức được bản thân cũng như phát triển kiến thức, kỹ năng của bản thân thông qua việc thực hiện nhiệm vụ. Vậy phương pháp này là gì, cách áp dụng ra sao, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nó qua bài viết này.
Khái niệm
Phương pháp dạy học dự án là hình thức dạy học trong đó học sinh học dưới sự điều khiển, giúp đỡ của giáo viên nhưng phải tự giải quyết nhiệm vụ học tập của mình, đòi hỏi sự kết hợp giữa hai mặt dạy và học, lý thuyết và thực hành. Thông qua quá trình đó sẽ tạo ra các sản phẩm học tập.
Có thể nói, dạy học theo dự án là mô hình học tập hiện đại lấy học sinh làm trung tâm của bài học. Giáo viên sẽ đưa ra những lời khuyên thiết thực giúp phát triển kiến thức và kỹ năng của trẻ thông qua các nhiệm vụ học tập. Học sinh được khuyến khích khám phá và áp dụng những gì học được để tạo ra sản phẩm của riêng mình. Đây là một chương trình dựa trên các câu hỏi chính và kết hợp nội dung tiêu chuẩn.
Với những bài học thực hành, giáo viên sẽ thiết kế theo nhiều hướng và có thể thu hút học sinh ở mọi phong cách học tập. Trong một số trường hợp, họ cũng làm việc với các chuyên gia để hiểu sâu hơn về vấn đề. Học sinh được tiếp cận với các phương tiện tìm kiếm thông tin hiện đại. ( Xem thêm : TOP 10 phương pháp dạy học tích cực hiệu quả nhất )
Phân loại
a) Phân loại theo thời gian thực hiện dự án
Việc phân loại theo ngân sách thời gian sẽ chia phương pháp dạy học theo dự án ở trường mầm non thành 3 cấp độ: dự án nhỏ, dự án vừa và dự án lớn. Mỗi dự án có thời hạn khác nhau.
– Dự án nhỏ: Với dự án nhỏ này sẽ hoàn thành trong vòng 2 đến 6 giờ đồng hồ và lồng ghép vào một bài học cuộc sống.
– Dự án trung bình: Còn gọi là ngày dự án khi được thực hiện trong nhiều ngày. Với độ trễ 40 giờ hoặc 1 tuần.
– Dự án lớn: Có nhiều thời gian thực hiện, kéo dài vài tuần.
b) Phân loại dự án theo nhiệm vụ
Các dự án nghiên cứu: Các dự án nghiên cứu sẽ nhằm mục đích giải thích các hiện tượng của cuộc sống, các quá trình diễn ra.
– Dự án nghiên cứu: Xác định đối tượng cụ thể.
– Dự án mang tính xây dựng: Là dự án thực hiện các hành động thiết thực hoặc tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm vật chất như trang trí, bố cục, trình diễn, trưng bày, v.v.
c) Phân loại theo cấp độ nội dung học tập
Trong việc phân loại theo cấp độ nội dung học tập sẽ chia làm 2 loại dự án: dự án thực tế và dự án tích hợp.
- Dự án tích hợp: Đây là những dự án nghiên cứu lý luận, triển khai các hoạt động thực tiễn, thực tiễn và giải quyết vấn đề với nội dung tích hợp của nhiều hoạt động.
- Dự án thực hành: Đây là những dự án tập trung thực hiện các nhiệm vụ trên cơ sở ứng dụng kiến thức đã học, kiến thức thực tế và kỹ năng cơ bản để tạo ra sản phẩm.
Ngoài ra, các dự án dạy học ở cấp tiểu học và trung học cơ sở còn có phương pháp phân loại cũng chia dự án thành nhiều loại như dự án phi môn học, dự án cá nhân, dự án lớp học, dự án liên môn. ( Xem thêm : TOP 10 Phương Pháp Dạy Con Không Cần Đánh Đòn Cha Mẹ Cần Biết)
Đặc điểm của phương pháp dạy học theo dự án
Phương pháp dạy học dự án có nhiều đặc điểm độc đáo và rõ ràng khiến nó khác biệt với các phương pháp khác. Đồng thời, những đặc điểm này cũng rất phù hợp và tạo được yếu tố tích cực cho học sinh.
- Định hướng hứng thú cho người học: Khác với cách học truyền thống, với phương pháp dạy học theo dự án, người học có thể tham gia lựa chọn nội dung, môn học phù hợp với khả năng của mình, từ đó tạo được sự hứng thú cho BẠN.
- Định hướng thực tiễn: Với các dự án về các chủ đề từ thực tiễn xã hội, thực tiễn nghề nghiệp cũng như cuộc sống. Điều này giúp họ kết nối với thực tế và cảm thấy phấn khích hơn. Ngoài ra, dự án học tập còn có ý nghĩa xã hội và thực tiễn khi việc học tập của trẻ gắn liền với cuộc sống hàng ngày. Với việc thực hiện đúng và trong hoàn cảnh lý tưởng, nó có thể tạo ra sự tích cực cho xã hội.
- Tính tự chủ của học sinh: Trong quá trình học tập, học sinh phải có tính tự chủ, tự nhận thức và tích cực tham gia vào các giai đoạn học tập. Điều này giúp các em rèn luyện tính tự giác, trách nhiệm và tính sáng tạo. Trong phương pháp này, giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn và trợ giúp. Tuy nhiên, giáo viên cũng nên căn cứ vào tình hình thực tế về khả năng thực hiện của trẻ.
- Liên ngành và phức tạp: Điều này đòi hỏi học sinh phải có sự kết nối, chuỗi từ nhiều lĩnh vực, môn học khác nhau để giải quyết vấn đề.
- Công tác hợp tác: Học theo dự án bằng tiếng Anh được chia thành các nhóm, học sinh được chia thành các nhiệm vụ, các em phải biết tìm kiếm thông tin và tự phối hợp, làm việc, hoàn thành nhiệm vụ của mình.
- Định hướng hành động: giúp sinh viên kết hợp nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn.
- Định hướng sản phẩm: Trong quá trình học, các sản phẩm được tạo ra theo đúng chức năng, công dụng riêng.
Cách áp dụng phương pháp dạy học theo dự án
Việc áp dụng phương pháp dạy học dự án phải tuân theo các bước chi tiết, mỗi bước sẽ có nhiệm vụ của giáo viên và học sinh.
1. Giai đoạn chuẩn bị
Ở bước này bạn cần:
- Xây dựng ý tưởng bài học, ý tưởng kiến thức
- Chọn chủ đề và chủ đề phụ.
- Xây dựng nhiệm vụ học tập.
Hoạt động của giáo viên trong giai đoạn chuẩn bị:
- Giáo viên nên là người đặt câu hỏi liên quan đến nội dung học tập và sát với sự hiểu biết của học sinh.
- Chuẩn bị các công cụ, tài liệu để thực hiện dự án
- Xác định nhiệm vụ cho học sinh, cách học sinh tiến hành giải quyết vấn đề.
- Xây dựng dự án để xác định ai cần học, ý tưởng như thế nào.
Hoạt động sinh viên
- Học sinh phải thống nhất với giáo viên về tiêu chí đánh giá.
- Học sinh phải làm việc theo nhóm để hoàn thành dự án
- Ước tính vật liệu, phương pháp hoặc chi phí để thực hiện công việc.
2. Thực hiện dự án
Hoạt động của giáo viên
- Hướng dẫn và luôn theo dõi chặt chẽ việc thực hiện của học sinh, đánh giá kết quả thực hiện.
- Chuẩn bị các điều kiện, vật liệu để trẻ thực hiện dự án.
- Tạo và chuẩn bị cơ sở vật chất, liên hệ tiếp khách cho học viên nếu cần thiết.
Hoạt động của sinh viên sư phạm theo dự án
- Trưởng nhóm có trách nhiệm phân công công việc cho các thành viên để hoàn thành dự án
- Thu thập và xử lý thông tin để đạt được kết quả.
- Tìm nguồn thông tin, nhờ giáo viên giúp đỡ
- Lập báo cáo và hoàn thiện sản phẩm báo cáo.
- Liên tục báo cáo tình hình với giáo viên để có phương án thay thế nếu cần thiết.
3. Kết thúc dự án
Học sinh và giáo viên chuẩn bị tài liệu, sản phẩm và điều kiện cho buổi báo cáo. Theo dõi quá trình học viên thực hiện sản phẩm cùng giáo viên. Sinh viên phải thực hiện phần giới thiệu và thuyết trình về sản phẩm của mình. Đánh giá sản phẩm từ các nhóm khác.
Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!